Tủ Hình Học được dựng như thế nào trong Toán Hình Học Lớp 6-12 Montessori
5 tháng 1, 2023 bởi
Tủ Hình Học được dựng như thế nào trong Toán Hình Học Lớp 6-12 Montessori
Giang Nguyen


Một trong những nguyên lý quan trọng của các giáo cụ Montessori, đó là: Các giáo cụ được thiết kế để chuẩn bị gián tiếp cho việc học tập trong tương lai của trẻ.


Ví dụ, trong ngôi nhà Montessori 3-6, Tủ hình học có thể hỗ trợ trẻ gián tiếp học hình học bằng cách phân biệt các hình dạng thông qua các giác quan, từ đó sẵn sàng cho việc học dựng lại các hình này trên một mặt phẳng ở giai đoạn 6-12.
Qua hoạt động trải nghiệm tủ hình học, trẻ , trẻ được rèn luyện và phát triển khả năng nhận biết thị giác về các hình dạng và khả năng phân loại hoàn chỉnh về các hình dạng được chứa trong 6 ngăn kéo như sau: Hình tròn; Hình chữ nhật (bao gồm hình vuông); Các hình tam giác thường; Các hình tam giác cân; Các hình đa giác đều; Các hình tứ giác; Các hình uốn cong.
Tự nhiên muốn trẻ phải có những trải nghiệm cụ thể trước, do đó tay là công cụ của trí tuệ trong những năm đầu đời. Trẻ luôn háo hức muốn cầm nắm và sờ các đồ vât. Sau đó nhu cầu này dần dần hết để trẻ có những trải nghiệm trừu tượng. Điều quan trọng cần phải hiểu ở đây là những ý tưởng trừu tượng đến từ những trải nghiệm cụ thể.

Ví dụ, trong lớp học Montessori, đầu tiên trẻ nhận dạng hình tròn hay bất kỳ hình nào khác trong tủ hình học bằng hoạt động lật mặt sau của hình lên và dùng hai ngón tay giữa di chuyển theo cạnh của hình ngược chiều kim đồng hồ, và cũng di chuyển tay tương tự với hình trên khay trước khi đặt hình về khay, đó là trải nghiệm cụ thể. Khi trẻ đã phân loại hoàn chỉnh về các hình dạng cơ bản, đây là một bằng chứng rằng mắt trẻ giờ đã phân biệt được sự khác nhau giữa các hình tròn, hình vuông, hình tam giác. Chỉ sau khi thành thạo việc đặt các hình vào khay theo đúng kích thước và hình dạng , trẻ mới được đưa ra những từ như “Hình tròn”, và “Hình tam giác”, “Hình vuông” vì ngôn ngữ là trừu tượng.
Mục đích gián tiếp của tủ hình học ở Góc Giác quan 3-6 này chính là bước chuyển tiếp cho sự chuẩn bị trong toán hình học giai đoạn 6-12 khi trẻ được yêu cầu nhiệm vụ dựng lại các hình dạng đã biết này trên mặt phẳng. Không những vậy, một khi trẻ đã nhận thức được các hình dạng trong môi trường, trẻ sẽ có khả năng quan sát một cách thông minh hơn, hoàn thiện vận động tay, chuẩn bị cho tập viết và chuẩn bị gián tiếp cho việc học viết vì trẻ cảm nhận các đường cong, đường thẳng tương tự như các ký tự cấu tạo nên các chữ cái trong bảng chữ cái và bàn tay của trẻ được rèn luyện.
---------
Được thành lập từ năm 2014, Oreka Montessori là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ toàn diện cho cộng đồng nhà giáo Montessori tại Việt Nam

Hotline: 024 6296 5023
 
Tủ Hình Học được dựng như thế nào trong Toán Hình Học Lớp 6-12 Montessori
Giang Nguyen 5 tháng 1, 2023
Chia sẻ bài này
Lưu trữ


Khối Nhị Thức